วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2024

ทหาร พล.ร.9 เร่งช่วยชาวบ้านขน หมูเกือบ 1 หมื่นตัว ใส่เรือหนีน้ำท่วม

วันนี้ 18 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีอย่างหนัก ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. ของคืนวันที่ 16 ต.ค.64 ที่ผ่านมา เป็นเหตุทำให้นำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่เกษตรกรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ถนนถูกน้ำท่วมเกือบตลอดทั้งสาย ระดับอยู่ที่ 1-2 เมตร โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.หนองปรือ อ.บ่อพลอย อ.เลาขวัญ และ อ.ห้วยกระเจา สำหรับพื้นที่อำเภอบ่อพลอย ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือท้องที่ ต.หลุมรัง มีทั้งหมดจำนวน 18 หมู่บ้าน มีเนื้อที่ประมาณ 119.81 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 74,885 ไร่

มีพื้นที่การเกษตร 39,018 ไร่ และทางหลวงหมายเลข 3086 สาย บ่อพลอย-หนองปรือ นอกจากนี้ยังพบว่า มีฟาร์มเลี้ยงสุกรขนาดใหญ่อยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.หลุมรัง ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยฟาร์มแห่งนี้มีลูกสุกรขนาดเล็ก น้ำหนักตัวอยู่ที่ประมาณ 5 กิโลกรัม อยู่ในฟาร์มแห่งนี้ประมาณ 1 หมื่นตัว ทางเจ้าของฟาร์มต้องเร่งขนย้ายลูกสุกรทั้งหมดออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย โดยต้องขนลงเรือท้องแบน ไปถ่ายใส่รถบรรทุกสิบล้อ ก่อนจะขนย้ายใส่รถคอกหมูต่ออีกทอด ซึ่งเป็นไปอย่างทุลักทุเล

โดย พลตรี บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 9 ได้สั่งการให้กำลังพลจิตอาสา กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 19 (ร.19 พัน.2) ร่วมกับกองพันทหารช่างที่ 9 กองพลทหารราบที่ 9 (ช.พัน.9 พล.ร.9) จัดยุทโธปกรณ์เรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือทันที โดยเร่งทำการขนย้ายสุกรไปไว้ในที่ปลอดภัย ซึ่งล่าสุดขณะนี้ปริมาณน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยระดับน้ำล่าสุดอยู่ที่ 1 เมตร และคาดว่าน่าจะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น เพราะยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง หากไม่เร่งขนย้ายข้าวของหรือทรัพย์สินออกในช่วงนี้ ก็จะจมน้ำเสียหาย

ส่วนสาเหตุการเกิดน้ำท่วมในครั้งนี้นอกจากจะมีปริมาณน้ำฝนที่ตกติดต่อกันมาหลายวันแล้ว ยังได้รับผลกระจากน้ำที่ล้นสปิลเวย์ลงมาจากอ่างเก็บน้ำวังโหรา อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ล้นมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย อ.หนองปรือ และเอ่อล้นมาจากห้วยลำตะเพินอีกด้วย โดยระดับน้ำขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 1-2 เมตร น้ำได้ไหลเชี่ยวมากและในวันนี้หน่วยกู้ภัยทางน้ำมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ กู้ภัยกาญจนบุรี สมาคมกู้ภัยบ่อพลอย ขุนรัตนาวุธ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ระดมกำลังพร้อมเรือท้องแบนเร่งเข้าไปช่วยอพยพประชาชน ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยติดเตียง แต่กำลังมีไม่เพียงพอ ต้องประสานขอกำลังจากมูลนิธิในจังหวัดใกล้เคียง จากจังหวัดนครปฐม จ.ราชบุรี จ.สุพรรณบุรี เข้ามาสนับสนุนเพื่อระดมย้ายสิ่งของ ประชาชน สัตว์เลี้ยง เป็นการเร่งด่วนแล้ว เพื่อความปลอดภัย สำหรับอุทกภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี และเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยแต่ละเที่ยวต่างบอกว่าลำบาก และอันตรายมาก เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยว ปริมาณน้ำเริ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามจังหวัดกาญจนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งศูนย์บัญชาการบรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 9 จัดเตรียมพร้อมกำลังพลจิตอาสาและยุทโธปกรณ์ ในการเฝ้าติดตามสถานการณ์เฝ้าระวัง พายุโซนร้อน “คมปาซุ” อย่างใกล้ชิด เพื่อสามารถเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

สุพรรณบุรี

สุพรรณบุรี

สุพรรณบุรี เมืองยุทธหัตถี วรรณคดีขึ้นชื่อ เลื่องลือพระเครื่อง รุ่งเรืองเกษตรกรรม สูงล้ำประวัติศาสตร์ แหล่งปราชญ์ศิลปิน ภาษาถิ่นชวนฟัง

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนถ่ายสินค้า การค้าวัสดุก่อสร้าง การฆ่าสัตว์ การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การปั้มโลหะ การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตน้ำแข็ง การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การผลิตปุ๋ยเคมี การผลิตรองเท้า การผลิตและบรรจุยา การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเคลือบ ชุบ อาบขัดโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริษัท มูลนิธิ ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 สพป.สุพรรณบุรี เขต 2 สพป.สุพรรณบุรี เขต 3 สพม.เขต 9 สมาคม หน่วยงานราชการ อบต. เครื่องดื่ม เบเกอรี่/ขนม/ไอศกรีม เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.