วันพุธที่ 24 เมษายน 2024

พากินก๋วยเตี๋ยวบุญชามละ 1 บาท อิ่มใจอิ่มท้องสร้างพระประธาน ‘วัดไผ่ขาด’

© สนับสนุนโดย เดลินิวส์

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. พระอธิการพัฒน์ชาญาศักดิ์ ตปคุโณ หรือพระอาจารย์โอด เจ้าอาวาส วัดไผ่ขาด หมู่ 9 ต.ศรีสำราญ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยถึงเรื่องราวน่าประทับใจของชาวบ้านไผ่ขาด ที่มีน้ำใจร่วมแรงร่วมใจกันเปิดโรงทานอิ่มบุญละ 1 บาท ทำก๋วยเตี๋ยวขาย ชามละ 1 บาท ปรากฏว่าได้รับความนิยม มีกระแสตอบรับ ประชาชน และนักท่องเที่ยวเดินทางมาชิมก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดกันอย่างคึกคัก เพื่อช่วยเหลือวัดไผ่ขาด หาเงินสมทบทุนสร้างพระประธาน หลวงพ่อพระพุทธมหามงคลมุนี ขนาดหน้าตักกว้าง 10 เมตร ความสูง 22 เมตร ที่ได้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2563 หรือเมื่อ 2 ปี ก่อน ซึ่งเป็นทุนทรัพย์จากญาติโยม และชาวบ้านที่ร่วมกันสร้างเป็นศูนย์รวมใจของคนในหมู่บ้าน ตั้งประดิษฐานไว้ที่วัดไผ่ขาด

ต่อมาในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ทุนทรัพย์ที่ใช้ในการก่อสร้างได้มีไม่เพียงพอในการก่อสร้าง นายสมทรง ชูดี ประธานกรรมการวัดไผ่ขาด พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ และชาวบ้านได้ร่วมพูดคุยกัน เพื่อให้การก่อสร้างสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงได้เสนอให้เปิดโรงทานอิ่มบุญ 1 บาท ให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ที่มาร่วมทำบุญกราบไหว้บูชาพระพุทธมหามงคลมุนี องค์ท้าวเวสสุวรรณโณ และพญานาค 9 เศียร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดไผ่ขาด ได้กินก๋วยเตี๋ยว ชามละ 1 บาท หรือตามกำลังศรัทธา ไม่ทำก็ หรือจะทำบุญเท่าไหร่ก็ได้ใส่ตู้รับบริจาคที่ตั้งไว้ในโรงทาน

© สนับสนุนโดย เดลินิวส์

ส่วนต้นทุนเรื่องเส้นก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้น หมูสด เครื่องปรุงต่างๆ ก็มี นางฉลวย ชาวสวนกล้วย ร่วมกับพุทธศาสนิกชน และชาวบ้านผู้ใจบุญร่วมกันซื้อ นำมาบริจาคให้เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว และยังมีเส้นต่างๆ ลูกชิ้น เนื้อหมู ผักต่างๆ และถั่วงอกอย่างละ 50 กิโลกรัม โดยมีคณะแม่ครัว และชาวบ้านจิตอาสาฯ มาช่วยกันทำก๋วยเตี๋ยวไม่มีค่าแรง ทุกคนมาช่วยกันด้วยใจ เพื่อนำรายได้ทุกบาททุกสตางค์มอบให้วัดไผ่ขาด เพื่อให้สร้างพระประธานให้เสร็จ เนื่องจากขาดแคลนทุนทรัพย์อีกจำนวนมาก

© สนับสนุนโดย เดลินิวส์

“ถามว่า ขายราคานี้ทางวัดฯ ได้อะไร คำตอบคือ ทางวัดฯ ได้กำไรจากคนที่มากินแล้วชื่นชอบ คนที่มีกำลังทรัพย์ แต่กินไม่มาก ก็ยังนำเงินใส่ตู้ร่วมบุญ 100 บาท บ้าง 500 บาท บ้าง ใส่เกินราคาที่กำหนดไว้บ้าง นอกจากเมนูก๋วยเตี๋ยว ทางวัดไผ่ขาดยังให้มี ขนมจีน ส้มตำ ขนมเบื้อง ขนมหวาน ไอศครีม กะทิโบราณ น้ำอัดลม และขนมไทยโบราณอีกหลายเมนูไว้บริการในราคา 1 บาท และยังมีการเปิดตลาดชุมชนให้ชาวบ้านเอาเสื้อผ้ามือสอง และพืชผลทางการเกษตรมาขายโดยตรง ใครที่มาจะได้สินค้าในราคาไม่แพง ชาวบ้านมีรายได้โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เป็นวิถีชุมชนที่เหมือนย้อนยุคไป เมื่อ 50 ปี ที่แล้ว” พระอธิการพัฒน์ชาญาศักดิ์ กล่าว

© สนับสนุนโดย เดลินิวส์

ด้าน นางสุมาลี เกิดโภคา อายุ 64 ปี แม่ครัวใหญ่วัดไผ่ขาด เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวที่มากินก๋วยเตี๋ยว ชามละ 1 บาท บางราย บางคนก็ให้มากกว่า 1 บาท ตามกำลังศรัทธา บางท่านเดินทางขับรถมาทานชามเดียว ทำบุญ 100 บาท ถึง 1,000 บาท ก็มีก็ต้องขออนุโมทนาบุญด้วย ก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาท ที่โรงทาน เป็นก๋วยเตี๋ยวหมู ลูกชิ้นสูตรโบราณ รสชาดอร่อย เป็นฝีมือของชาวบ้าน และผู้เฒ่าผู้แก่ที่มาช่วยกันทำ ในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์ ใครว่างจากการทำนา ทำไร่ ก็มาทำก๋วยเตี๋ยวกันแต่เช้า ไม่มีค่าแรง ไม่มีค่าตอบแทน มาช่วยกันด้วยใจเปิดโรงทานให้กับประชาชนที่มากินก๋วยเตี๋ยว 1 บาท

© สนับสนุนโดย เดลินิวส์

น.ส.ไขแข ศรีเฟื่องฟุ้ง อายุ 54 ปี กล่าวว่า ก๋วยเตี๋ยวบุญชามละ 1 บาท คุณภาพ และปริมาณเยอะมาก ถ้าทียบเท่ากับชามละ 20-30 บาท ทำให้หลายคนติดใจรสชาติที่อร่อยมากินทุกเสาร์-อาทิตย์ กินก๋วยเตี๋ยวแล้วได้บุญ อิ่มใจ อิ่มท้องอีกด้วย ไม่ต้องปรุงเลย การันตี 100% ว่ามีที่นี่ที่เดียวชามละ 1 บาท รสชาติเกินราคา ทั้งนี้ต้องขอเชิญชวนนักชิมสายบุญต้องไม่พลาด ก๋วยเตี๋ยวบุญ ชามละ 1 บาท พร้อมขนมหวานอีกหลากเมนูรสชาติต้องบอกว่าสุด ใครมาก็ติดใจ ทำบุญแถมได้อิ่มท้องได้ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์ รองรับนักท่องเที่ยวมาทำบุญ อิ่มบุญอิ่มใจได้ที่วัดไผ่ขาด.

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้

สุพรรณบุรี

สุพรรณบุรี

สุพรรณบุรี เมืองยุทธหัตถี วรรณคดีขึ้นชื่อ เลื่องลือพระเครื่อง รุ่งเรืองเกษตรกรรม สูงล้ำประวัติศาสตร์ แหล่งปราชญ์ศิลปิน ภาษาถิ่นชวนฟัง

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนถ่ายสินค้า การค้าวัสดุก่อสร้าง การฆ่าสัตว์ การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การปั้มโลหะ การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตน้ำแข็ง การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การผลิตปุ๋ยเคมี การผลิตรองเท้า การผลิตและบรรจุยา การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเคลือบ ชุบ อาบขัดโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริษัท มูลนิธิ ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 สพป.สุพรรณบุรี เขต 2 สพป.สุพรรณบุรี เขต 3 สพม.เขต 9 สมาคม หน่วยงานราชการ อบต. เครื่องดื่ม เบเกอรี่/ขนม/ไอศกรีม เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.